Trắng đêm đồng hành với người vô gia cư - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 3, 2016

Trắng đêm đồng hành với người vô gia cư

Trao quà tận tân người vô gia cư
TNCG: 22h đêm chúng tôi tập trung trước cổng Giáo đường Tân Hương. Một nhóm người nam thanh nữ tú đã tề tựu đầy đủ sau khoảng 30 phút chờ đợi. Một đêm trắng của người trẻ đem đến sự ấm áp chia sẻ cùng những mảnh đời bất hạnh đang "tồn tại" dưới những vỉa hè và công viên tại Sài Gòn.

Khoảng gần 30 bạn trẻ chia ra làm nhiều nhóm tủa đi khắp ngả đường của Sài Gòn, lỉnh kỉnh những đồ đạc là cháo nóng, sữa tươi và bánh mền được chuyên chở bằng xe gắn máy rong ruổi khắp nẻo đường để trao cho nhiều người vô gia cư, nghèo khổ đang vật vã trong đêm trường.

Chúng tôi tìm hiểu về hoạt động của nhóm mới biết rằng đây là nhóm Bảo vệ sự sống Lòng Chúa Xót Thương được thành lập cách nay đã 6 năm với mục đích giúp các bạn trẻ mang thai ngoài ý muốn có nơi để sinh con, và không phá thai.

Ngoài mục đích bảo vệ sự sống, nhóm còn có những chương trình từ thiện như chia sẻ bát cháo nấu cho người nghèo, người vô gia cư trong khu vực nội thành Sài Gòn. Chương trình được định kỳ mỗi tháng một lần.

Công việc tốt đẹp này đã qui tụ khoảng 80 bạn trẻ, có một số bạn trẻ đến từ Giáo Xứ Ngưỡng Nhân, Giáo phận Bùi Chu, Nam Định.

Anh Giuse Lê Thanh Long trưởng nhóm cho biết "chương trình đêm hôm nay là nấu cháo gà cho người vô gia cư. Chúng tôi nấu lúc 7 giờ tối bảo quản vào hộp nóng để khi đưa đến cho người vô gia cư lúc nửa đêm 1, 2 giờ sáng cháo vẫn còn nóng sốt".

Đa số người vô gia cư là những người già, bệnh tật và yếu đuối, nên chúng tôi phải đảm bảo cho bát cháo đến với họ được lành mạnh và nóng sốt. Chúng tôi nghĩ việc làm này không có gì to tát cả mà chỉ để chia sẻ đến những mảnh đời không được may mắn.

Mỗi một đêm chúng tôi đi làm thế này thì số lượng được chia sẻ đến với những người anh em không may mắn lên tới bốn, năm trăm xuất. Vì chúng tôi đi trễ để đến với người thực sự cần giúp đỡ, 1,2 giờ sáng, khi đó ai không có gia đình thì đó chính là người cần giúp".

Có những khó khăn nhưng vì tình yêu, vì tha nhân và vì bên cạnh chúng ta còn có quá nhiều người cần chia sẻ, mỗi chương trình thế này khoảng 10 triệu đồng nhưng chúng tôi muốn cho các bạn trẻ đi đến gặp người khó khăn để các bạn thấy các hành động của mình ý nghĩa và có ích cho xã hội".

Công việc từ thiện của nhóm được sự nhìn nhận và đánh giá rất cao của Giáo hội Công Giáo. Như cha Giuse Trần Hưng Đạo, giám đốc Caritas của Giáo phận Bùi Chu luôn đồng hành cùng với nhóm.

23h đêm phân chia các nhóm tỏa đi rong ruổi khắp các đường phố Sài Gòn, chúng tôi theo chân cùng một nhóm về khu vực quận 5.

Trước đây tôi nghe nói nhiều đến các cuộc sống của người nghèo, người vô gia cư ngủ dưới gầm cầu, vỉa hè hay công viên giữa lòng Sài Gòn nhưng không hình dung nổi cuộc sống của họ lại khó khăn và cùng cực đến vậy.

Cảnh tượng đập vào mắt là những con người già nua, ốm yếu, những con người lang thang đêm đêm nằm dưới trời se lạnh. Có người nằm vẻ hè không có mảnh chăn đắp lên mình, có người nằm vật vã trên xe ba gác, có người cùng con nhỏ nằm sau bến chờ xe buýt, có người thì ngồi ngủ tựa đầu vào một tảng đá hay gốc cây.

Họ ngồi, họ đứng, họ nằm đó đã từ lâu, lâu lắm rồi và chờ đợi một điều gì đến với mình. Khi chúng tôi lang thang trên khắp nẻo đường thấy bất cứ trường hợp nào thì dừng xe, đem đến cho mỗi người một hộp cháo, mấy hộp sữa tươi. Vì không có nhiều thời gian để tâm sự và chia sẻ với họ nên chỉ lướt nhanh để còn đến với người khác nhưng chúng tôi vẫn thấy được những nụ cười và niềm hạnh phúc trên khuôn mặt của họ.

Một cụ già ngồi vỉa hè bên cạnh là đống hành trang rách rưới mừng vui khi nhóm dừng lại. Bà mỉm cười và cám ơn chúng tôi.

Một ông già cách đó không xa thấy chúng tôi đang trao quà thì chạy vội lại, chắc có lẽ ông sợ không có xuất quà cho mình?.

Một anh trong nhóm bạn trẻ nói rằng "chúng tôi đến với họ nhiều nên thân quen rồi, mỗi nhóm đi một khu vực nên không bỏ xót một ai, thậm chí có nhiều người vô gia cư quen mặt chúng tôi nên họ thấy chúng tôi là tự động đến lấy cháo thôi".

Nụ cười của những người vô gia cư, nghèo khó tỏa rạng trong đêm tối khi gặp chúng tôi, lòng hân hoan vui sướng, nói lời cám ơn nhẹ nhàng dù chỉ nhận được món quà nhỏ bé. Nhưng cao cả hơn đó là sự ấm ấp và tình thương của người đối với người.

1h giờ sáng chúng tôi kết thúc chuyến đi đầy ý nghĩa đến với những mảnh đời bất hạnh.

Qua người vô gia cư và nghèo đói sống vật vưỡng trong đêm tối cho chúng tôi thấy, dù cuộc sống có bế tắc, tối tăm mịt mùng nhưng vẫn còn đó những trái tim yêu thương và niềm tin vào tương lai.

Ánh đèn điện của phố phường lung linh hắt chiếu vào khuôn mặt của cả chúng tôi và người vô gia cư trong nụ cười và tình thương yêu. Những khuôn mặt còn rạng ngời gấp vạn lần ánh đèn cao áp được chiếu sáng tạm thời trong đêm tối.

Paulus Lê Sơn 







Trắng đêm đồng hành với người vô gia cư Reviewed by Người Cộng Sự on 3/19/2016 Rating: 5 Trao quà tận tân người vô gia cư TNCG : 22h đêm chúng tôi tập trung trước cổng Giáo đường Tân Hương. Một nhóm người nam thanh nữ tú đã ...

Không có nhận xét nào: