Đức Giáo Hoàng Phanxico Gặp Gỡ Giới Trẻ Kenya - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 11, 2015

Đức Giáo Hoàng Phanxico Gặp Gỡ Giới Trẻ Kenya


Trong chuyến công du Kenya vừa qua, khi phát biểu trước các bạn trẻ tại sân vận động Kasarani ở thủ đô Nairobi, Kenya hôm thứ 6 ngày 26.11 vừa qua. Đức Giáo Hoàng đã đề cập đến vấn nạn tham nhũng và chủ nghĩa bộ lạc cục bộ. Ngài mời gọi giới trẻ vượt qua những sự chia rẽ, những tính xấu trong con người mình. Trở lại với đời sống cầu nguyện và để cho đời mình thoát khỏi thứ chủ nghĩa bộ lạc xấu xa. Mời  quý độc giả đọc toàn văn bài diễn văn trước các bạn thanh niên Kenya do Paul Minh Nhật gửi cho Thanh Niên Công Giáo
Cha chân thành cảm ơn các con vì những chuỗi Mân Côi, cám ơn món quà của các con, sự hiện diện đầy nhiệt tình lan tỏa nơi đây. Cám ơn Lynette và cám ơn Manuel.

Cha tự hỏi chính mình một vài điều dựa trên những câu hỏi mà Lynette và Manuel đã được hỏi. Tại sao chia rẽ, chiến tranh và chết chóc tồn tại? tại sao có chủ nghĩa lập dị, những sự chia rẽ giữa những người trẻ? Tại sao lại tồn tại khao khát phá hoại? Trong trang sách đầu tiên của Kinh Thánh, sau khi tất cả những điều tuyệt vời mà Đức Chúa đã thực hiện, xảy ra chuyện người anh giết em mình. Thần khí sự dữ dẫn chúng ta đến sự phá hoại, tinh thần sự dữ khiến chúng ta thiếu thống nhất, nó khiến chúng ta rơi vào chủ nghĩa bộ lạc cục bộ, tham nhũng và nghiện ngập ma túy. Nó khiến chúng ta đến sự hủy hoại xuất phát từ chủ nghĩa lập dị.

Làm thế nào chúng ta để những lý tưởng cuồng loạn đó không khiến chúng ta cướp đi sự sống của một người anh và chị chúng ta? Có một từ có lẽ không thuận tai, nhưng tôi không muốn né tránh nó. Bạn biết nó trước tôi. Các bạn đã tỏ ra từ đó khi các bạn mang những tràng chuỗi Mân Côi đến cho tôi. Đức Giám Mục đã sử dụng nó trong những lần chuẩn bị cùng với kinh nguyện cho buổi gặp gỡ hôm nay. Người nam hoặc người nữ đánh rơi sự tồi tệ nhất của nhân tính mình khi họ quên đi cách cầu nguyện, bởi vì họ cảm thấy quyền uy, bởi vì họ không cảm thấy nhu cầu xin Đức Chúa trợ giúp khi đối diện với những bi kịch.

Cuộc sống đầy những khó khăn, nhưng có nhiều cách khác nhau khi nhìn vào những khó khăn đó hoặc là bạn xem chúng như cái gì đó hủy hoại, ngăn chặn bạn, hoặc là bạn kể chúng như những cơ hội thực sự. Sự lựa chọn mở ra cho tất cả các bạn, với tôi có phải đây là lối dẫn đến sự hủy hoại hoặc nó là một cơ hội để vượt qua khó khăn cho tôi, cho một thành viên gia đình và cho đất nước này? Người trẻ chúng ta không muốn sống trên thiên đàng, chúng ta sống trên trái đất nơi đầy rẫy những trở ngại và không chỉ là những cơ hội nhưng đôi lúc còn là những lời mời mọc khiến bạn lạc đường vào sự dữ. Nhưng có một cái gì đó mà tất cả các bạn có, nó lớn lao, đó là khả năng để lựa chọn. Lối nào bạn muốn chọn lựa? Điều nào trong hai lựa chọn mà tôi muốn? lựa chọn con đường của khó khăn và chia rẽ hay lối bước của cơ hội, cơ hội để vượt qua chính mình và vượt qua những khó khăn. Có những khó khăn mà các bạn đề cập, những thử thách thực sự và trước đó là một câu hỏi. bạn có muốn vượt qua những khó khăn thử thách hoặc là để chúng đè bẹp mình? Các bạn như những vận động viên đến đây, những người nam và người nữ, tất cả những ai bán vé số cho những người khác và đã đặt tiền vào túi của họ.

Các bạn phải lựa chọn. Lynette đề cập thử thách, chủ nghĩa cục bộ, nó có thể phá hủy, nó có thể có nghĩa là tay bạn che dấu đằng sau gáy và mỗi tay có sẵn đá để ném vào kẻ khác. Chủ nghĩa bộ lạc có thể chỉ trở thành với đôi tai, với con tim và với bàn tay. Với đôi tai của bạn. Văn hóa của bạn là gì, tại sao bạn giống như vậy? tại sao các anh em bạn có những tập tục này? Họ có cảm thấy gắn bó nội tâm hay siêu việt với một trái tim? Một lần nữa chúng ta nghe lời đáp trả với đôi tai của các bạn khi nó chuyển qua trái tim của chúng ta và sau đó tôi đã dang rộng vòng tay mình ra. Nếu bạn không đối thoại với người khác, nếu bạn không lắng nghe kẻ khác, thì bạn sẽ có những chia rẽ rạn nứt như bụi, như sâu bọ đang gia tăng trong xã hội ngày nay. Ngày hôm qua được công bố như một ngày của cầu nguyện và hòa giải. Hôm nay Tôi muốn mời gọi tất cả các bạn, các thanh niên như các bạn, mời gọi Lynette và Manuel cùng đến đây và nắm lấy tay nhau, tay trong tay, cùng đứng lên như một dấu chỉ chống lại chủ nghĩa bộ lạc xấu xa.

Tất cả chúng ta là một quốc gia, tất cả chúng ta là một quốc gia! Đó là cảm giác mà con tim phải cảm thấy như thế nào. Chủ nghĩa bộ lạc không chỉ nâng trái tim chúng ta hôm nay, nó là diễn tả của ao ước chúng ta, của trái tim và thứ chủ nghĩa bộ lạc này là một công trình mà khuynh hướng đó chúng ta phải chống trả mọi ngày, phải vượt thắng khuynh hướng này của chủ nghĩa bộ lạc, nó là một sự nỗ lực hằng ngày của chúng ta. Nó là công việc của đôi tai, bạn phải lắng nghe người khác, nó là việc bạn mở rộng trái tim cho tha nhân và là công việc của đôi bàn tay, bạn cần dang rộng vòng tay ra cho hết mọi người. 


Paul Minh Nhật
Đức Giáo Hoàng Phanxico Gặp Gỡ Giới Trẻ Kenya Reviewed by Phụng Thiên on 11/28/2015 Rating: 5 Trong chuyến công du Kenya vừa qua, khi phát biểu trước các bạn trẻ tại sân vận động Kasarani ở thủ đô Nairobi, Kenya hôm thứ 6 ngày 26...

Không có nhận xét nào: