ĐTC Phanxicô Khóc Thương Vị Hồng Y Đã “Dũng Cảm” Chống Lại Chế Độ Cộng Sản Czechoslovakia - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 10, 2015

ĐTC Phanxicô Khóc Thương Vị Hồng Y Đã “Dũng Cảm” Chống Lại Chế Độ Cộng Sản Czechoslovakia

#‎GNsP‬ - Đức Hồng Y (HY) Slovakia Jan Chryzostom Korec, một Giám mục nghỉ hưu của Nitra, đã được truyền chức Linh mục và Giám mục chui và đã từng có hơn 12 năm đi tù, vừa qua đời ở tuổi 91.
Trong thư chia buồn Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng HY Korec là một “chứng nhân can trường của Tin Mừng cũng như là một người mạnh mẽ bảo vệ đức tin Kitô giáo và quyền con nguời.”

“Bị tống giam và cách li hàng năm trời, không được tự do hoạt động trong sứ vụ Giám mục của mình, Đức Hồng Y không bao giờ để bản thân mình bị khiếp sợ, luôn luôn là một minh chứng chói ngời của sức mạnh và cậy trông vào sự quan phòng của Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha cho biết.

Sau khi Đảng Cộng sản lên nắm quyền tại Czechoslovakia, giai cấp cầm quyền bắt đầu bắt giam các Giám mục, đuổi khỏi quốc gia các Linh mục ngoại quốc và đóng của các nhà thờ. Sự tồn vong của Giáo Hội được trao phó trong tay của những con người như Jan Korec 26 tuổi lúc ấy, người đã được chịu chức chui trở thành linh mục Dòng Tên vào năm 1950 và cũng được bổ nhiệm Giám mục chui trong vòng chưa đầy một năm sau đó.

Trong suốt 9 năm trời ngài đã làm việc toàn thời gian cho một nhà máy, bí mật cử hành Thánh lễ và chăm sóc giáo dân Công giáo ở đây. Bị bắt giữ và bỏ tù năm 1960, ngài vẫn tiếp tục dâng thánh lễ và chăm sóc mục vụ cho các bạn tù.

Khi bị phát hiện, ngài đã bị đưa vào biệt giam, mà ngài từng phát biểu rằng đây là “hình phạt ghê tởm nhất. Tuy nhiên, ngài tiếp tục, cái khó ló cái khôn, tôi đã khám phá ra một hệ thống rất đơn giản để phá vỡ sự cách li này. Tôi tưởng tượng như tôi đang làm một bài thể dục thiêng liêng. Tôi đặt ra và thực hành theo một lịch trình sống hằng ngày rất dày đặc và chi tiết. Tôi bắt đầu vào buổi sáng với một giờ đồng hồ chìm sâu vào cầu nguyện”, như ngài đã làm trước đó.

Mặc dù rõ ràng là không có lễ phục và sách lễ phụng vụ, ngài vẫn có bánh mì và rượu, vì thế ngài vẫn dễ dàng cử hành Thánh lễ và “điều đó đủ mang cho tôi niềm vui” vị HY quá cố từng chia sẻ. Sau Thánh lễ, lịch trình nghiên cứu bắt đầu: Tôi nhớ và ôn lại các bản văn triết học và thần học trong trí nhớ, bàn luận to tiếng như thể tôi đang ở trường đại học, trước rất nhiều các giáo sư. Khi tôi cảm thấy mệt mỏi, tôi nghỉ ngơi bằng cách ngân nga các bài thánh ca.”

Khi ngài được thả khỏi phòng biệt giam, Đức HY cho biết, “Tôi cảm thấy tinh thần mạnh mẽ hơn giống như tôi thực sự đã hoàn thành xuất sắc một loạt các bài linh thao.”

Với sự kiện Mùa xuân Praha 1968 (Prague Spring of 1968), giai đoạn tự do hóa quốc gia, ngài được trả tự do. Mặc dù sức khỏe không tốt, ngài vẫn tìm công việc đầu tiên là công nhân quét đường, sau đó là một công nhân ở nhà máy nhựa đường. Năm 1984 ngài được cho “nghỉ hưu”.

Vào năm 1990, với sự sụp đổ của chế độ Cộng sản và sự tái thiết đầy đủ của hàng giáo sĩ, Thánh Giáo Hoàng John Paul II đã đặt ngài làm Giám mục Nitra, giáo phận mà ngài được sinh ra vào ngày 22 tháng Một, 1924. Ngài được trao ban tước hiệu Hồng Y vào năm 1991.

Với sự ra đi của HY Korec, HY Đoàn còn 218 thành viên, 118 người trong số đó dưới độ tuổi 80 và vì thế họ đủ điều kiện để bỏ phiếu trong mật nghị bầu Giáo Hoàng.
‪#‎Catholicnews‬‪#‎TinCônggiáo‬‪#‎JanChryzostomKorec‬‪#‎Comunist‬‪#‎Czechoslovakia‬
ĐTC Phanxicô Khóc Thương Vị Hồng Y Đã “Dũng Cảm” Chống Lại Chế Độ Cộng Sản Czechoslovakia Reviewed by Unknown on 10/31/2015 Rating: 5 #‎GNsP‬ - Đức Hồng Y (HY) Slovakia Jan Chryzostom Korec, một Giám mục nghỉ hưu của Nitra, đã được truyền chức Linh mục và Giám mục chui ...

Không có nhận xét nào: