Người Thương Binh VNCH Chống Chọi Với Cuộc Mưu Sinh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 9, 2015

Người Thương Binh VNCH Chống Chọi Với Cuộc Mưu Sinh

GNsP (09.09.2015) – Tôi đến thăm căn nhà trọ của anh chiều hôm nay dưới trời mưa rỉ rả. Anh dẫn đường tôi trên xe 3 bánh vào một con hẻm chỉ vừa chiếc xe máy của tôi. Căn nhà trọ của anh nằm cuối hẻm cụt giáp với con kênh nước đen ngay giữa thành phố Sài Gòn. Ba đứa con thơ của anh chạy ra chào tôi hớn hở.





Kênh nước hôi thối ngay trước nhà


Căn nhà trọ nhìn ra kênh nước đen


Bốn cha con trong căn nhà trọ

Anh là TPB Giã Thanh Nhàn, sinh năm 1953, trước đi lính Liên đoàn 5, Biệt động quân, số quân 73/114.937. Năm 1973, mặt trận Bình Long-An Lộc đã cướp đi của anh cái chân trái và con mắt phải. Năm 1974 anh giải ngũ và mang trên mình một thân thể khiếm khuyết. Mãi đến năm 1998 anh mới lập gia đình với chị Phạm Thị Thân và họ có với nhau hai con gái (sinh đôi) và hai con trai. Một trong hai con gái của anh được chị của anh nhận làm con nuôi.

Thật không may, chị Thân vợ anh bị chứng bệnh động kinh bẩm sinh nên hiện nay có biểu hiện như người tâm thần, bỏ nhà đi lang thang. Trong nhà anh có một sợi xích để khi nào muốn chị ở nhà thì phải xích lại! Tôi hỏi anh Nhàn và các cháu sao không đi tìm chị về. Anh và con gái lớn Kim Anh buồn bã nói: Biết bà ở đâu mà tìm. Bà cứ đi lang thang, khi nào thích tạt về nhà ngó chồng con thì về, rồi lại đi tiếp. Ăn uống, ngủ nghỉ cứ xin người ta…

Dây xích để giữ chân người vợ bệnh tật của anh TPB Giã Thanh Nhàn

Anh Nhàn sinh sống bằng nghề bán vé số ban ngày. Ban đêm ngủ canh chừng máy bơm hơi cho một garage kiếm mười ngàn một đêm. Tôi thật khâm phục khi hỏi thăm việc học của các cháu. Cả 3 đều đang học lớp 11, 8 và 5. Học phí của Kim Anh lớp 11 khoảng 5 triệu/năm, của Nghĩa lớp 8 gần 2 triệu/năm, chưa kể của Nhân lớp 5. Vừa mới đây, anh đã phải xoay sở để Nhân và Nghĩa đóng tiền bảo hiểm khi mới khai giảng năm học. Một bất ngờ nữa đến với tôi là số tiền bảo hiểm mà một học sinh lớp 5 (Tiểu học) phải đóng lên đến 894.000 đồng gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và một khoản viết tắt là “ĐN” không biết mục gì! Anh Nhàn cho biết giáo viên nhắc con anh nếu không đóng đúng hạn sẽ bị ảnh hưởng đến việc học nên dù khó khăn mấy anh cũng ráng kiếm tiền cho con. Học phí của ba cháu và bảo hiểm y tế của Kim Anh (lớp 11) sắp tới là một nỗi lo của người TPB mất một mắt và một chân.

Dù nghèo nhưng các con anh Nhàn luôn cố gắng học hành
Hai biên lai thu tiền bảo hiểm của hai con trai TPB Giã Thanh Nhàn
Bé Kim Anh năm nay vào lớp 11


Mấy cha con bày giấy tờ và hình ảnh cho tôi xem

Anh Nhàn kể tôi nghe, thấy hoàn cảnh nghèo của anh, đồng đội và bạn bè mách bảo anh viết thư gửi cho “Hội Từ thiện Nhân đạo Mỹ” ở California-Hoa Kỳ, nơi giúp đỡ các TPB VNCH. Anh nói giọng buồn bã: “Thư của tôi bị trả về. Không biết họ đã chuyển đi nơi khác hay lý do gì khác.” Tôi xem thư và phát hiện thư của anh có dấu hiệu bị mở ra, dấu gửi đi tại bưu điện Trung tâm Sài Gòn ngày 16/8/2015 và mặt sau có một con dấu cũng đóng tại Sài Gòn ngày 31/8/2015. Rõ ràng là thư này chưa được gửi ra nước ngoài, mà kẻ nào đó đã mở thư xong ngâm 2 tuần rồi gửi trả cho người gửi. Anh Nhàn mất 23.000 đồng gửi thư mà thư không được chuyển đi.





Trước khi chia tay tôi, anh Nhàn nói trong tuyệt vọng: “Tôi ráng lo cho Kim Anh (con gái lớn) học tới nơi tới chốn, chứ hai đứa con trai tới đâu thì tới.” Tôi kịp kềm nước mắt xúc động khi biết có những lúc Kim Anh phải phụ ba bán vé số.

Tôi chia tay anh TPB Giã Thanh Nhàn ra về, trời đổ mưa nặng hạt hơn lúc đến.

TPB Giã Thanh Nhàn mất một mắt và cụt một chân

Pv. GNsP
Người Thương Binh VNCH Chống Chọi Với Cuộc Mưu Sinh Reviewed by Unknown on 9/10/2015 Rating: 5 GNsP (09.09.2015) – Tôi đến thăm căn nhà trọ của anh chiều hôm nay dưới trời mưa rỉ rả. Anh dẫn đường tôi trên xe 3 bánh vào một con hẻm ...

Không có nhận xét nào: